Home » , , » การส่งเสริมสุขภาพ ด้วยการ ลดน้ำหนัก

การส่งเสริมสุขภาพ ด้วยการ ลดน้ำหนัก

ต้องยอมรับกันว่า ปัจจุบันนี้ การใช้ชีวิตในเมือง มันยากลำบาก มันเป็นเรื่องของการแข่งขัน การจะให้มานั่งดูแล หรือปรับตัวให้เหมาะสมกับ การส่งเสริมสุขภาพ เป็นเรื่องที่ แทบจะเป็นไปไม่ได้เลย จะด้วยปัจจัยแวดล้อม กิจวัตรประจำชีวิต หรือความสุขส่วนตัว แบบมีสไตล์ของตัวเอง ก็ล้วนเป็นการทำร้าย สุขภาพ ตัวเองลงไปทีละน้อยๆ ยกตัวอย่างง่ายๆ เลย อย่างเช่น ไม่ออกกำลังกาย ดื่มน้ำน้อย ไม่เพียงพอต่อความต้องการในแต่ละวัน ทานอาหารไม่ตรงเวลา นอนดึก ตื่นแต่เช้า สารพัดจะปัญหา นี่ยังไม่นับรวมเรื่อง ความเครียด ที่เกิดขึ้น จากเรื่องงาน ครอบครัว และความรัก อีกนะครับ

แต่แก่นแท้แล้ว ทุกคนอยากมี สุขภาพ ที่ดี กันทุกคน จริงมั้ยครับ? จากการใช้ชีวิตแบบคนเมือง ทำงานหนัก ก็ต้องอยากกินอะไรที่มันสะใจ สมกับความเหนื่อย ปัญหาที่ตามมา ก่อนโรคมะเร็ง หรือโรคอื่นจะมาถึง สิ่งแรกเลยที่จะเป็น ก็คือ ความอ้วน นั่นเอง แต่เมื่อคุณเข้ามาถึง เว็บไซต์ นี้แล้ว จะด้วยเจอโดยบังเอิญ จาก Google Search หรือ เห็นใน Facebook หรือจะด้วยวิธีใดก็ตาม คุณมาถูกทางแล้วครับ เพราะผม มีวิธีง่ายๆ ใน การส่งเสริมสุขภาพ ของคุณ ให้แข็งแรง ช่วย ลดน้ำหนัก ได้ไปในตัว และปราศจากโรคภัย ที่อาจเกิดขึ้นได้ในอนาคร หากคุณปฏิบัติตัวได้ตามนี้ “บ้าง” ไม่มากก็น้อยแล้วล่ะก็ ทุกอย่างมันจะดีเองครับ ว่าแล้วก็มาดูกันเลย ว่ามีอะไรบ้าง ที่คุณควรจะทำ


การส่งเสริมสุขภาพ

1. พยายาม รับประทานอาหาร ให้ตรงเวลา อันนี้ไม่ยากครับ แต่คนส่วนใหญ่ไม่ทำ จะขี้เกียจ หรือจะละเลย คิดว่าไม่สำคัญก็ตาม แต่เชื่อมั้ยครับ ว่ามีคนเยอะแยะ ที่ข้ามมื้อเช้าไป หรือทานเพียง กาแฟ กับขนมปังเพียงเท่านั้น โดยเฉพาะในตอนเช้าแล้ว อาหารมื้อเช้า มีความสำคัญมากๆ ครับ เพราะร่างกายต้องการพลังงาน หลังจากการนอนไปแล้ว ก็เหมือนกับรถใช้น้ำมันไปจนหมด ต้องการเติมน้ำมัน หากคุณเติมเพียงน้อยนิด มันจะไปพอได้อย่างไร หากจะ ลดความอ้วน ควรไปลดปริมาณอาหาร ในมื้อกลางวัน และมื้อเย็นมากกว่า

2. ดื่มน้ำสะอาด อย่างน้อย (เน้นว่าอย่างน้อยนะครับ สามารถดื่มได้มากกว่านี้) 1 แก้ว ในตอนเช้า หลังจากตื่นนอนมา ก็ดื่มได้เลยครับ เป็นการช่วยล้าง สิ่งตกค้างภายในร่างกาย และสำหรับคุณ สุภาพสตรี คนไหน ที่อยากมีผิวพรรณ เปล่งปลั่ง ก็ไม่ยากเลยครับ ดื่มน้ำส้มสด เพิ่มเข้าไปอีกสัก 1 แก้ว เพื่อเสริมวิตามินซี บำรุงเซลล์ผิวหนัง เสียหน่อย รับรอง งามแน่นอนครับ

3. นอกจากดื่มน้ำในตอนเช้า 1-2 แก้วแล้ว ใน 1 วันนั้น ควรจะดื่มน้ำ ให้ได้ถึง 8 แก้ว เพราะ 70% ของร่างกายเรา คือ น้ำ ซึ่งมีส่วนช่วยในการ รักษาสมดุล ของธาตุต่างๆ ภายในร่างกายของเรา ดื่มให้พอดีๆ นะครับ ไม่ควรจะมากเกินไป ด้วยนะครับ

4. หลีกเลี่ยง การลดน้ำหนัก ด้วยวิธีการ อดอาหาร เพราะเป็นวิธีที่ไม่ถูกต้อง นอกจากจะไม่ช่วยให้ น้ำหนักลดลง และผอมลงแล้ว ยังมีผลทำให้ร่างกาย ขาดสารอาหาร ที่จำเป็นต่อร่างกายอีกด้วย วิธีการที่ถูกต้องคือ อดอาหาร แต่เป็นอาหารประเภทไขมัน ที่จะเป็นสาเหตุของไขมัน ส่วนเกินนะครับ ส่วนอาหารอย่างอื่น ต้องทานครับ แต่ลดปริมาณลงตามลำดับ เน้นผัก ผลไม้ ให้ได้รับ วิตามิน และแร่ธาตุ ให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย และยังเป็นการเสริมอาหาร ประเภท กากใย ให้กับลำไส้ใหญ่อีกด้วย ช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานดีขึ้น

5. ไม่ควรดื่มกาแฟ มากเกินไป อันที่จริงแนะนำให้ลดเลย แต่สำหรับบางคนที่ติดกาแฟแล้ว คงเป็นเรื่องที่ยาก กาแฟ นั้น มีทั้งข้อดี และข้อเสีย หากเลี่ยงไม่ได้ หรืออยากดื่มมาก แค่เพียง 1 – 2 ถ้วยต่อวัน ก็พอแล้ว ไม่ควรเยอะกว่านั้น และควรจะเป็นกาแฟดำ ไม่ใส่ครีม จะดีที่สุด เมื่อดื่มกาแฟเสร็จแล้ว ควรจะแปรงฟันทันที เพราะในกาแฟ จะมีสาร คาเฟอีน ซึ่งจะทิ้งคราบเหลืองไว้ที่ฟัน และทำให้ สุขภาพฟัน ไม่แข็งแรงด้วย

6. ควรเปลี่ยนจากการ รับประทานข้าวขาว หรือ ข้าวขัดสี มาเป็น ข้าวซ้อมมือ หรือ ข้าวกล้อง จะดีที่สุด อาจจะไม่สามารถทานได้ทุกวัน แต่ควรทานให้บ่อยที่สุด เท่าที่จะทำได้ เพราะใน ข้าวซ้อมมือ และ ข้าวกล้อง นั้น มีไฟเบอร์ที่ช่วยในการย่อยอาหาร มีประสิทธิภาพดีขึ้น

7. ล้างมือทุกครั้ง ทั้ง “ก่อน” และ “หลัง” การเข้าห้องน้ำ ก่อนเข้าห้องน้ำ ก็จำเป็นต้องล้างมือ หลังเสร็จกิจในห้องน้ำ ก็จำเป็นต้องล้างมือนะครับ แต่หลายคนทั้ง สุภาพบุรุษ และ สุภาพสตรี มักจะไม่ล้างมือ ก่อนเข้าห้องน้ำ แต่ล้างมือหลังเสร็จกิจ ซึ่งผิดครับ ก่อนที่คุณจะเข้าทำธุระในห้องน้ำ มือของคุณนั้น จับต้องอะไรมาบ้างก็ไม่รู้ อาจมีเชื้อแบคทีเรีย ติดอยู่บนมือ เมื่อคุณใช้มือที่มี แบคทีเรีย ติดอยู่ จับต้องอวัยวะของคุณ ก็สุ่มเสี่ยงที่จะติดเชื้อได้ทันที เรื่องนี้อาจจะไม่เกี่ยวกับการ ลดหุ่น สักเท่าไหร่ แต่เกี่ยวกับ การส่งเสริมสุขภาพ อย่างแน่นอน

8. ออกกำลังกาย ในช่วงเวลาที่เหมาะสม อันนี้สำคัญมากนะครับ หลายคนเข้าใจผิด สำหรับคนที่อยาก ลดความอ้วน ลดน้ำหนัก หรือ ลดหุ่น แล้ว ควรจะ ออกกำลังกาย ในช่วงเช้าทันที หลังตื่นนอน เพราะเวลาช่วงเข้านี้ ตรงกับ นาฬิกาชีวิต ของเรา ที่เป็นช่วงเวลาที่ ร่างกายเผาผลาญ ได้ดีที่สุด ส่วนการออกกำลังกายในตอนเย็น มีการเผาผลาญพลังงานเป็นส่วนน้อย แต่เป็นการเสริมความแข็งแรง ของกล้ามเนื้อเสียมากกว่า

9. อย่าละเลย การตรวจสุขภาพ ประจำปี เป็นอันขาดครับ ยังไงก็ต้องตรวจเช็ค อย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง เจาะเลือก ตรวจทุกอย่าง ในร่างกายเรา หากเราเป็นอะไร จะได้รักษาได้ทันท่วงทีครับ ย้ำว่า อย่าละเลยเป็นอันขาด ยังไงก็ต้องตรวจครับ

10. นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ อันนี้สำคัญครับ ข้อนี้เป็นอะไรที่ดูแล้วง่ายสุด แต่ทำจริงๆ กลับทำได้ยากสุด อย่านอนดึก ตื่นเช้า เพราะจะทำให้ร่างกาย เกิดอาการเพลีย และทำให้ร่างกายอ่อนแอครับ หลับให้พอ อย่างน้อย 6-8 ชม. ต่อวัน สำหรับคนวัยทำงานนะครับ

ที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ เป็นวิธีการที่เป็น การส่งเสริมสุขภาพ ที่ช่วย ลดน้ำหนัก ได้ในตัว ให้คุณมี สุขภาพร่างกาย ที่แข็งแรง การที่จะทำสิ่งเหล่านี้ที่ได้กล่าวมานั้น ไม่ยากเลย แต่ต้องมีความตั้งใจ และมีวินัยในตัวเอง  เมื่อทำได้ไปสักระยะหนึ่งแล้ว คุณจะรู้สึกชินกับมัน และร่างกายคุณก็จะแข็งแรงมาก ปราศจากโรคร้าย ที่จะเกิดขึ้นได้ในอนาคต

Share this article :