Home » » ยาลดไขมัน ในเลือดมีผลข้างเคียงหรือไม่ ?

ยาลดไขมัน ในเลือดมีผลข้างเคียงหรือไม่ ?

วันนี้ผมได้ไปหาหมอ ที่โรงพยาบาล เพื่อทำการตรวจสุขภาพประจำปี โดยทำการตรวจเลือดเพื่อเช็คผลต่างๆ ปรากฏว่า ผมได้กลายเป็นผู้ที่มีความเสี่ยง ในการเป็นโรค ไขมันในเลือด หรือโคเลสเตอรอล ไปเสียแล้ว เพราะค่าที่ออกมามีแนวโน้มค่อนข้างสูง ซึ่งส่งผลให้ตัวผมเอง มีความเสี่ยงสูง ที่จะเป็น โรคไขมันในเลือด ในอนาคต ทั้งๆ ที่อายุยังไม่มาก หมอที่ดูแลผมเลยตัดสินใจ ให้ผมทาน ยาลดไขมัน เข้าไปช่วยลดไขมันที่มีอยู่สูงในตอนนี้ ให้ลดลงมาในปริมาณที่รวดเร็วเสียก่อน โดยให้ผมกิน ยาลดไขมัน ตัวนี้วันละ 1 เม็ด เป็นเวลา 1 เดือน แต่จากที่ผมได้คลุกคลีอยู่กับวงการเกี่ยวกับสุขภาพมานาน ได้ยินข่าวลือต่างๆ เกี่ยวกับ ยาลดโคเลสเตอรอล พวกนี้มาพอสมควร ก็เลยทำการซักถามคุณหมอสักหน่อย ว่าผลกระทบ ผลข้างเคียง ที่จะได้รับมันคืออะไร

การใช้ยา ไม่ว่าจะยาอะไรก็ตาม ไม่ได้มีแต่ผลดีหรอกนะครับ อันนี้ต้องพึงระลึกเอาไว้เสมอ ว่ามันมีทั้งผลดีและผลเสีย สำหรับผลดีของยาลดไขมัน ก็คือ มันสามารถลดไขมันในเลือด ลงได้อย่างรวดเร็วมากๆ โดยที่คุณไม่ต้องไปออกกำลังกาย หรือลดการทานอาหารเลย แต่ผลเสียของมัน หากใช้ติดต่อกันเป็นเวลานานๆ จะทำให้ตับมีปัญหา เนื่องจากตับมีการปล่อยเอนไซม์ออกมามากเกินไป แต่ที่คุณหมอให้ผมมาทาน ก็เพราะเป็นการทานในระยะสั้น เพียง 1 เดือน และให้ผมมาทำการเจาะเลือดอีกครั้ง เพื่อตรวจวัดปริมาณไขมันในเลือด และเอนไซม์ตับ ว่าสูงหรือไม่ หากสูงไปก็จะสั่งงด ยาลดไขมัน ตัวนี้ทันที พูดง่ายๆ ก็คือ ผมได้ใช้ยาตัวนี้ ภายใต้การกำกับดูแลจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ อย่างใกล้ชิดนั่นเอง

ยาลดไขมัน ในเลือด

ยาชนิดนี้ ผมก็เพิ่งรู้ว่า คนทั่วๆ ไปสามารถหาซื้อมากินเองได้ ตามร้านขายยาทั่วไป แต่ที่บางร้านไม่มีเพราะเค้าไม่รับมาขาย คุณภาพของยา ก็แตกต่างกันไปตามราคา แต่ผมเองเป็นคนที่ห่วงสุขภาพของตัวเองมากพอสมควร จึงขอลดเวลาจากที่หมอกำหนดให้ผมทานยาติดต่อกันทุกวัน เป็นเวลา 30 วัน ลงมาเหลือ ทานยาแบบวันเว้นวันแทน เท่ากับผมต้องทานแค่ 15 เม็ด และผมบอกกับหมอว่า ผมจะคุมอาหารและออกกำลังกาย เพื่อช่วยให้มันลดไขมันในเลือดได้เร็วขึ้น

หมอค่อนข้างจะแปลกใจมาก ที่ผมยังอายุไม่เยอะ น้ำหนักก็ไม่เยอะ แต่ทำไมถึงมีปริมาณไขมันในเลือด สูงได้ถึงขนาดนี้ ผมก็เลยบอกกับหมอว่า ผมกินอะไรไปบ้าง อะไรคืออาหารจานโปรด กินเลี้ยงบ่อยแค่ไหน กินอาหารมื้อดึกเป็นอะไร หมอเค้าก็เลยถึงบางอ้อ ว่าสาเหตุก็มาจากพฤติกรรมการกินของผมนั่นเอง และการที่ผมไม่ค่อยได้ออกกำลังกาย ส่วนใหญ่คนที่มีความเสี่ยงจะเป็นโรคไขมันในเลือด ในปัจจุบันก็คือ พวกที่ทำงานออฟฟิศ ไม่ค่อยได้เดิน หรือออกกำลังกาย มีความเสี่ยงสูงมากๆ ที่จะเป็นโรคดังกล่าวนี้

ที่ผมอยากจะนำมาสื่อ หรือมาบอกกับทุกๆ ท่าน ก็คือ โรคไขมันในเลือด หรือโคเลสเตอรอลนั้น ในปัจจุบัน ไม่จำเป็นที่ต้องเกิดขึ้นกับคนอ้วน หรือคนแก่เสมอไปแล้ว ผมเองยังหนุ่มแน่แท้ๆ น้ำหนักก็แค่ 75 กก. หุ่นก็เรียกได้ว่า ไม่อ้วนเลยล่ะ แค่มีพุง กลับมีค่าไขมันในเลือดสูงปรี๊ด ในเกิดจากการที่ผมทานแต่อาหารที่มีไขมันสูงมากๆ ไม่ใช่พวกมันหมู หรือมันเนื้อนะครับ แต่เป็นพวก ไข่ปู อาหารทะเลต่างๆ พวกนี้ ปลาหมึก เครื่องในไก่ อาหารพวกนี้ มีโคเลสเตอรอลสูงสุดๆ ผมทานเข้าไปโดยที่ไม่รู้ว่า มันจะมีผลกับตัวผมมากขนาดนี้ สุดท้ายผมก็ต้องมาทำการเลือกกินแต่อาหารที่มีประโยชน์ จัดเมนูแบบที่จัดให้สำหรับคนอ้วน ที่ต้องการ ลดน้ำหนัก มากินเลย เลยอยากนำเรื่องนี้มาฝากกัน เป็นความรู้เอาไว้จะได้ไม่ป่วยเหมือนผมนะครับ

Share this article :