Home » » ผงบุกลดน้ำหนัก กินแล้วได้ผลจริงหรือไม่ ควรใช้มั้ย

ผงบุกลดน้ำหนัก กินแล้วได้ผลจริงหรือไม่ ควรใช้มั้ย

สำหรับ ผงบุกลดน้ำหนัก นั้นต้องขอบอกว่า เป็นหนึ่งใน ผลิตภัณฑ์ลดน้ำหนัก ที่ได้รับความนิยมมากตัวหนึ่ง โดยการนำข้อดีของ ผงบุก มาใช้ให้เกิดประโยชน์ โดยทำให้คนที่ทานเข้าไป รู้สึกอิ่มเร็วขึ้น ทานอาหารอย่างอื่นได้น้อยลง นอกจากนี้ยังมีสารอย่างอื่นเข้ามาผสมอีก เช่น ตะบองเพชร ที่อ้างว่ามีสารช่วยดักจับไขมัน ลดปริมาณไขมันลงได้ ลดระดับโคเลสเตอรอล ลดระดับน้ำตาลในเลือด กระชับผิว กระชับสัดส่วน และช่วยในเรื่องของการ ลดน้ำหนัก ลงได้ ฟังแล้ว ผงบุกลดน้ำหนัก นี่มันช่างวิเศษเลิศเลออะไรขนาดนี้ แต่แท้ที่จริงรู้บ้างมั้ยครับ ว่ามันเป็นโฆษณาที่เกินจริงกันทั้งนั้น มาลองดูเหตผลของผมมั้ยครับ ว่าทำไมผมถึงได้กล่าวเช่นนี้

ก่อนอื่นมาทำความรู้จักกับเจ้า ผงบุก นี่กันก่อนเลยดีกว่ามั้ยครับ ผงบุกนี่ก็มาจากหัวบุก หรือที่รู้จกักกันในชื่อที่เรามักจะได้ยินกันใน โฆษณาต่างๆ บ่อยๆ ว่า “คอนยัค” เป็นพืชล้มลุก เอาง่ายๆ ก็เหมือนกับพวกมันนั่นแหละครับ มีหัวในดิน มีสารสำคัญที่เป็นที่รู้จักกันดีนั่นก็คือ สารกลูโคแมนแนน โดยในสารนี้มีองค์ประกอบทางเคมีที่เรารู้จักกันก็คือ กลูโคส (น้ำตาล) และแมนโนส (แป้ง) ซึ่งเจ้าผงแห้งนี่แหละ ที่เค้าเอามาให้กินกันเพื่อลดน้ำหนัก เพราะเมื่อเจ้าผงนี้ได้สัมผัสกับน้ำ มันก็จะพองตัวขึ้น คือมันดูดซึมน้ำเข้าไป กลายเป็นวุ้นที่มีกากใยสูง ซึ่งมันสามารถดูดซึมแล้วพองตัวได้มากถึง 200 เท่าเลยทีเดียว หากผงที่นำมาใช้ ได้ผ่านกระบวนการสกัดที่บริสุทธิ์จริงๆ มันจะไม่ให้พลังงานอะไรเลย ซึ่งฟังแล้วดูดีมากสำหรับการลดความอ้วน เมื่อทานผงบุกเข้าไปแล้ว มันจะไปพองในท้อง ทำให้รู้สึกอิ่มเร็ว ผงบุกที่พองในท้องก็มีความต้านทานต่อน้ำย่อยพอสมควร ทำให้ย่อยได้ช้า และนั่นก็ทำให้ผู้ที่ทานไปแล้วรู้สึกอิ่มนาน

ผงบุกลดน้ำหนัก

ยิ่งไปกว่านั้น ผงบุกที่ไปพองในท้องของเราเป็นวุ้นบุกยังทำหน้าที่ ช่วยดูดซึมไขมัน และน้ำตาลที่เป็นส่วนเกินจากการย่อยอาหาร ช่วยดักไขมันและน้ำตาลในเลือดได้บ้าง ช่วยเคลือบผนังกระเพาะและลำไส้ได้ ประโยชน์ของมันมีมากเหลือเกิน ดูแล้วก็เป็นสารที่เหมาะสมที่จะทานเข้าไปเพื่อลดความอ้วนจริงๆ

แต่ผมอยากให้มองแบบนี้ครับ ว่าคุณควรจะเลือกทานมันหรือไม่ ทานนิดหน่อย หรือในปริมาณน้อย ก็เป็นเรื่องดีครับ แต่หากทานแบบที่เป็นเม็ดๆ ที่เค้าขายกันเป็นแผงในปัจจุบันนี้ จะมีความเสี่ยงที่คุณจะได้รับสารพิษอย่างอื่นปะปนเข้าไปด้วย สูงมากทีเดียว แถมยี่ห้อที่ทำออกมาเลียนแบบก็มีอยู่เยอะแยะเต็มไปหมด ขั้นตอนการผลิต และวิธีการผลิต สถานที่ผลิตก็ไม่เคยได้รับการเปิดเผยให้เห็น อันตรายมากๆ ครับ อย่างช่วงก่อนหน้านี้ ก็ได้เป็นข่าวเป็นคราวกันไป กับ ผงบุกลดน้ำหนัก ยี่ห้อกวางแดง ที่มีการใช้เลข อย. ปลอม และมีสารไซบูทรามีน เจือปนอยู่ ซึ่งสารดังกล่าวที่ว่ามานี้ เป็นสารที่มีฤทธิ์กดสมอง มีผลต่อหัวใจ และอาจทำให้ผู้ใช้เกิดอาการหัวใจวายเฉียบพลันและเสียชีวิตได้เลยทีเดียว

คนเราแต่ละคน มีสภาพร่างกายไม่เหมือนกัน ความแข็งแรงและความอ่อนแอของร่างกายไม่เท่ากัน ยาตัวเดียวกัน แต่ออกฤทธิ์แตกต่างกันไปในแต่ละคน เพราะมันขึ้นอยู่กับสภาพร่างกายของคนที่ทานเข้าไปด้วย ดังนั้นหากคุณได้ลองทานยา หรือผงบุกลดน้ำหนักยี่ห้อใดเข้าไปแล้ว เกิดมีอาการตัวเย็น ใจสั่น คอแห้ง ให้รู้ไว้เลยว่า ให้รีบไปพบแพทย์ทันที และเลิกรับประทานยายี่ห้อนั้นๆ ไปเลย

ทางที่ดีที่สุด ผมว่าคุณควรหันมาทาน ผักและผลไม้ ที่ให้วิตามินสูง กากใยสูง ช่วยดักไขมัน และลดน้ำตาลในเส้นเลือด ได้ดีเหมือนกับ ผงบุก จะดีกว่า เพราะแม้ว่าผงบุก มันจะมีสรรพคุณดีเลิศมากแค่ไหน แต่หากคุณไม่ได้ทานผงที่สกัดมาบริสุทธิ์แท้ๆ แล้วไปทานสารสกัดจากบุกที่มีสัดส่วนเล็กน้อยแต่เจือปนด้วยสารเคมีมากมาย เพื่อเน้นในเรื่องการลดความอ้วน คุณอาจจะเจ็บป่วย และเสียชีวิตลงได้โดยที่คุณไม่ได้ตั้งใจก็ได้นะครับ ผมขอแนะนำว่า ใครที่กำลังทานอยู่ ก็ขอให้หยุดเถอะครับ อย่าเลือกเอาแต่ความง่าย เพื่อเข้ามาช่วยลดความอ้วนเลย ใช้วิธีที่ยากลำบาก แต่ยั่งยืนดีกว่ามั้ยครับ อะไรที่มันได้มาง่ายๆ มันก็ไม่มีค่า และไม่คู่ควรกับการรักษาไว้ หากคุณทำทุกอย่าง ลำบากแทบตาย กว่าจะลดความอ้วนได้ คุณก็ไม่อยากจะกลับไปอ้วนอีก เพราะรู้ว่ามันยากมากกว่าจะลดน้ำหนักลงมาได้ นั่นเพราะคุณรู้จักคุณค่าของความลำบาก แต่ถ้าคุณกินยาแล้วน้ำหนักลดเร็ว คุณก็จะมองมันว่าเป็นเรื่องง่าย แล้วคุณก็จะไม่กลัวที่จะต้องกลับไปอ้วนอีก คิดแต่ว่า อ้วนมา กินยาแล้วก็ลด คุณก็จะกลับมาอ้วนอีก และไม่มีวันที่จะลดความอ้วนลงได้ถาวรอีกเลยครับ

Share this article :