Home » » 5 ท่า ในการ ลดหน้าท้อง อย่างได้ผล

5 ท่า ในการ ลดหน้าท้อง อย่างได้ผล

การลดหน้าท้อง นั้น ดูเหมือนจะเป็น “เรื่องยาก” หรือ “เรื่องที่เป็นไปไม่ได้เลย” สำหรับหลายๆ คน ที่เห็นพุง ของตัวเองในกระจก แล้วก็ต้องรู้สึก เซ็ง อยากจะกำจัดออกไป แต่ประสบกับปัญหา ว่าในความเป็นจริงแล้ว มันไม่ง่ายอย่างนั้น ทั้งๆ ที่ก็ ตื่นแต่เช้า มาวิ่งก็แล้ว ลดอาหาร ประเภทไขมัน ก็แล้ว มื้อเย็นกินแต่ผัก ก็แล้ว แต่ก็ยังไม่ได้ผล นั่นเป็นเพราะ ที่คุณทำมาทั้งหมด คือ การควบคุมน้ำหนัก หรือ การลดความอ้วน หรือ การลดน้ำหนัก เท่านั้น หากคุณต้องการ ที่จะ ลดหุ่น หรือ ลดเฉพาะ สัดส่วน บางจุดในร่างกาย คุณต้องออกกำลัง เน้นไปที่จุดๆ นั้น มันถึงจะได้ผล เน้นเฉพาะที่ ย่อมดีกว่า ทำไปแบบรวมๆ ซึ่งจะเห็นผลช้ามากๆ ครับ ดังนั้น ในบทความนี้  ผมเลยจะนำ ท่าในการ ออกกำลังกาย 5 ท่า ที่เน้นๆ ในเรื่องของการ ลดหน้าท้อง อย่างเดียวเลย มาฝากกันครับ

ลดหน้าท้อง

เริ่มจาก ท่าแรก ในการ ลดหน้าท้อง กันเลย เป็นการบริหาร กล้ามเนื้อท้องรวม


ในท่าเตรียมพร้อม ก็คือ ให้คุณ นอนหงายราบไปกับพื้น นำมือทั้งสองข้าง มาประสานกันไว้ที่ท้ายทอย คล้ายๆ ท่าเตรียม ซิทอัพ (Sit up) นั่นแหละครับ จากนั้น ก็งอเข่าซักเล็กน้อย แล้วก็ยกศีรษะขึ้นจากพื้น ในลักษณะที่ ศรีษะของคุณ ทำมุมกับพื้นประมาณ 40 องศา (หรือจะ 45 องศา ก็ได้ กะเอาโดยประมาณ) โดยอาศัยแรงยกศีรษะ จากลำตัวท่อนบนของคุณ และจากไหล่ทั้งสองข้าง มือทั้งสองข้าง ยังประสานกันอยู่ที่ท้ายทอย อย่าให้หลุดออกจากกันนะครับ แขนควรจะแบะออก ไม่ใช่อยู่ในลักษณะห่อ เพื่อเสริมแรง เอาเป็นว่า สรุปง่ายๆ ท่านี้ก็คือ ท่าซิทอัพ นั่นเอง แต่คุณดันตัวเองขึ้นมา ด้วยกล้ามท้องล้วนๆ และไม่ขึ้นมาสุด ให้ค้างอยู่ที่ 40 องศา แล้วเกร็งเอาไว้ ทำแบบนี้ เป็นเซ็ต เซ็ตละ 10 – 12 ครั้ง ทำทั้งหมด 3 เซ็ต จะเป็นการช่วย ลดหน้าท้อง อย่างได้ผลมากทีเดียว

กล้ามเนื้อท้องรวม

ท่าที่ 2 เป็นการบริหาร กล้ามท้องส่วนบน

สำหรับท่านี้ ให้คุณนอนหงาย ราบไปกับพื้น ชันเข่าขึ้นมา เอามือประสานท้ายทอยเอาไว้ ข้อศอกแบะออก เป็นท่าเตรียมพร้อมสำหรับท่านี้ จากนั้น หายใจออก พร้อมกับ ประคองศรีษะขึ้น จนรู้สึกเกร็ง ที่บริเวณหน้าท้อง ส่วนบน พอรู้สึกเกร็งแล้ว ก็ให้ค้างเอาไว้ 3 วินาที จากนั้นก็ปล่อยศรีษะลงไปกับพื้น พร้อมกับหายใจเข้า 10-12 ครั้ง คล้ายๆ กับการซิทอัพ แต่แค่ผงกหัวขึ้นมา จนเกิดการเกร็ง ที่กล้ามท้องแล้วค้างไว้ เป็นการเสริมความ แข็งแรง ให้กับกล้ามเนื้อท้องส่วนบน

กล้ามเนื้อท้องส่วนบน

ท่าที่ 3 เป็นการบริหาร กล้ามเนื้อท้องส่วนล่าง

ในท่านี้ เริ่มต้นให้คุณนอนหงาย ราบไปกับพื้น วางมือราบไปตามลำตัว ประคองข้างลำตัวเอาไว้ จากนั้นยกเท้าทั้งสองข้าง ให้ลอยสูงตั้งฉากกับพื้น ขาเหยียดตรง จากนั้นค่อยๆ ปล่อยเท้าลงมา จนให้อยู่ในระดับที่ทำมุม 45 องศา โดยขาทั้งสองข้าง ยังคงเหยียดตรงอยู่ พร้อมกับหายใจเข้า จากนั้นหายใจออก พร้อมกับยกขาขึ้น ตั้งฉากกับพื้นอีกเหมือนเดิม ทำแบบนี้ 2-3 เซ็ต จะเป็นการช่วยกระชับ หน้าท้องช่วงล่าง พร้อมๆ กับหน้าท้องส่วนบน และส่วนกลาง เสริมให้กล้ามเนื้อบริเวณดังกล่าว มีความแข็งแรงมากขึ้น

กล้ามเนื้อท้องส่วนล่าง

ท่าที่ 4 เป็นการบริหาร กล้ามท้องส่วนกลาง

เริ่มต้นด้วยท่านอนหงาย ราบไปกับพื้น เหมือนกับทุกท่าที่ผ่านมา จากนั้นยกแขน และขาขึ้นตั้งฉากกับพื้น จากนั้นกางแขน และขา ในลักษณะที่ แยกออกจากกัน โดยให้ทำมุม 45 องศา เป็นท่าเตรียมพร้อม จากนั้น หายใจออก พร้อมๆ กับยกศรีษะ ขึ้นมา เพื่อดันแขนและขา ให้กลับมาอยู่ในท่าตั้งฉากกับพื้น อีกครั้งหนึ่ง จากนั้นหายใจเข้า พร้อมกับกางแขน และขาแยกออกจากกัน อีกครั้งเช่นกัน ทำเช่นนี้ 10-12 ครั้ง 2-3 เซ็ต จะช่วย ลดพุง ลดการสะสมไขมัน ที่หน้าท้อง เกิดการกระชับ และเข้ารูป

กล้ามเนื้อท้องส่วนกลาง

ท่าที่ 5 เป็นการบริหาร กล้ามท้องด้านข้าง

เริ่มด้วยการ นอนราบไปกับพื้น จากนั้น ชันเข่าซ้ายมาไขว้ไว้กับขาขวา ที่ยังเหยียดตรงไปกับพื้น โดยขาซ้าย ทำมุม 45 องศา กับพื้น เอามือประสานที่ท้ายทอย เป็นท่าเตรียมพร้อม จากนั้นหายใจออก แล้วยกตัวขึ้น ให้ศอกขวา แตะกับเข่าซ้าย แล้วค้างเอาไว้ 3 วินาที หายใจเข้า พร้อมกับนอนลง แล้วทำอีกครั้ง โดยคราวนี้ เปลี่ยนจากเข่าซ้าย มาเป็นเข่าขวาไขว้กับขาซ้าย ที่เหยียดตรงเอาไว้ แล้วดันตัวขึ้นมา ให้ศอกซ้าย แตะกับเข่าขวา ทำสลับกันแบบนี้ 2-3 เซ็ต จะเป็นการช่วยให้เอวคอด ลดไขมันด้านข้างลำตัว ป้องกันการเกิด “ห่วงยาง” หรือ ไขมันส่วนเกินด้านข้างลำตัว

กล้ามเนื้อท้องด้านข้าง

ใน 5 ท่านี้ จะช่วยให้คุณ ลดหน้าท้อง อย่างได้ผล จะช้าหรือเร็ว ก็ขึ้นอยู่กับ ระยะเวลาที่ทำ จำนวนครั้งที่ทำ และความถี่ในการทำ ยิ่งคุณออกกำลังกาย ด้วยท่าเหล่านี้ บ่อยมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งเห็นผลเร็วขึ้นเท่านั้น ท่าเหล่านี้ ไม่มีข้อเสีย ดังนั้นไม่ว่าใคร ก็สามารถทำได้ คนที่มีพุง ก็ทำได้เพื่อ ลดหุ่น ลดหน้าท้อง คนที่ไม่อ้วน ไม่มีพุง ก็ทำได้เพื่อให้กล้ามท้องแข็งแรง มีซิกแพ็ค ป้องกันการเกิดพุง เคล็ดลับสำคัญ ขณะที่ทำการออกกำลังกาย ตามท่าทั้ง 5 นี้ คือ การควบคุมลมหายใจ เป็นเรื่องสำคัญนะครับ เพราะการกำหนดลมหายใจ ที่ถูกต้อง จะช่วยให้ การออกกำลังกาย และการเผาผลาญพลังงาน ในร่างกาย ได้ผลอย่างยิ่งเลยทีเดียว
Share this article :